วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557

[Tip & Trick] iPhone หยุด ทำอย่างไร? พร้อม วิธีควานหา iPhone ศูนย์ให้ได้กลับคืน

[Tip & Trick]  ทำอย่างไร? วิธีตามหา iPhone หายให้ได้คืน พร้อมแนะสิ่งที่ต้องทำ ตราบใดใช้ iPhone
iPhone หาย ทำยังไงดี? เชื่อได้เลยว่า หลายๆ ท่านคงจักประสบพบเจอกับประโยคคำถามดังกล่าว ทั้งเจอกับตัวเอง หรือไม่แม้แต่เพื่อนฝูงพร้อมกับคนรอบข้าง แน่นอนครับว่า ปัญหาเรื่อง มือถือหาย เป็นเรื่องที่ทำได้พบเจอได้บ่อย พร้อมทั้งมีหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจักเป็น ลืมทิ้งไว้, ทำหล่นหาย หรือไม่ก็แม้แต่ถูกขโมยไป
ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ มักจักเกิดขึ้นจากความประมาท และไม่ได้ตั้งใจ พร้อมกับเชื่อว่าคงไม่มีใครตะโกรงทำ โทรศัพท์มือถือหาย กันอย่างแน่นอน บางท่านที่ทำ iPhone หาย มักจักคิดว่า ไม่ได้คืนแล้วอย่างแน่นอน แต่ในความแท้แล้ว เราอาจ ติดตาม iPhone ที่หายไปคืนได้ ข้ามทางแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Find My iPhone นั่นเอง
แอปพลิเคชัน Find My iPhone มีดีอย่างไร?
Find My iPhone ถือว่า เป็นแอปพลิเคชันสำคัญ ที่ผู้ใช้ iPhone รวมไปถึง iPad จำเป็นต้องมีไว้ติดเครื่อง ซึ่งอาจจักระบุพิกัดของ iPhone ได้ ข้ามทาง GPS นั่นเอง นอกจาก Find My iPhone แล้ว ยังมี iCloud ที่ยังอาจเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของ iPhone ได้ ถ้าถ้ามีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอยู่ อย่างไรก็ดี Find My iPhone จะไม่เชี่ยวชาญใช้งานได้ ถ้าถ้า ตัวเครื่องถูกปิดการใช้งาน, ไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, อยู่ในโหมด Airplane Mode พร้อมกับยังไม่ได้ทำการเปิดใช้งาน Find My iPhone ครับ
ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ อาจจักเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าสมมติว่า iPhone ที่ถูกขโมย ถูกปิดเครื่องไปแล้ว จักอาจติดตามหา iPhone ที่หายไปได้อย่างไร ยิ่งๆ แล้วยังพอมีวิธีอยู่บ้าง ซึ่งจักกล่าวเป็นลำดับถัดไปครับ
สิ่งที่ควรปฏิบัติ ภายหลังซื้อ iPhone มาใหม่ๆ
วิธีการป้องกัน ไม่ให้ผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ล้วงข้อมูลส่วนตัวบน iPhone ไป นั่นก็คือ การตั้งรหัสพ้น 4 หลัก หรือว่า Passcode นั่นเอง พร้อมกับไม่ควรรับสั่งรหัสพ้นกับใคร แม้ว่าจะเป็นบุคคลที่สนิทสนมด้วยก็ตาม อีกทั้ง ไม่ควรตั้งรหัสทะลุตามรหัสบัตร ATM ด้วยนะครับ เพราะมิเช่นนั้น นอกจากจักสูญ iPhone แล้ว อาจจะสูญเงินในบัญชีด้วยเช่นกัน
แต่เพราะด้วยบน iPhone 5SiPhone 6 และ iPhone 6 Plus จักมี Touch ID หรือว่าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งควรจะเปิดใช้งานควบคู่กับ รหัส Passcode พร้อมทั้งอย่าให้คนนอก มาเพิ่มลายนิ้วมือในตัวเครื่อง
วิธีการเปิดใช้งาน Passcode
1) เข้าไปที่ Settings > Passcode
2) เลือก Turn Passcode On
3) จากนั้น ระบบจักให้ใส่รหัสผ่าน 4 หลัก ทั้งหมด 2 ครั้ง และให้ใส่เหมือนกันทั้ง 2 ครั้ง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
นอกจากการตั้งรหัสเปลี่ยน Passcode แล้ว ให้เปิดใช้งาน Find My iPhone เป็นลำดับถัดไป เพราะจักต้องใส่ Apple ID ด้วยกันรหัสลอด นอกจากนี้ อย่าลืมเปิด Location Services พร้อมทั้งเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ อันนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะถ้าหากปิดใช้งาน Location Services จะไม่สมรรถค้นหาตัวเครื่องที่หายได้เช่นกัน
พร้อมด้วยสุดท้าย ให้จดหมายเลข IMEI ของตัวเครื่อง (วิธีการเช็คหมายเลข IMEI คลิกที่นี่) ด้วยการกด *#06# ก็จักปรากฏเลข IMEI จำนวน 15 หลัก ซึ่งเลข IMEI นี้ เป็นได้นำไปตรวจสอบกับผู้ให้บริการอย่าง dtac, TrueMove H พร้อมด้วย AIS ได้เช่นกัน
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย ข้ามทาง Find My iPhone
ก่อนที่เราจะทำการค้นหา iPhone ที่หาย ตัดผ่านทางแอปพลิเคชัน Find My iPhone อันดับแรกก็คือ พยายามตั้งสติ พร้อมกับนึกก่อนว่า ลืม iPhone ทิ้งไว้ที่ไหนใช่ไหมไม่ อย่างเช่น ร้านอาหาร, บ้านเพื่อน หรือไม่บนรถแท็กซี่ พร้อมด้วยลองโทรเข้าหา iPhone เครื่องที่หายไปเสียก่อน แต่ถ้าสมมติว่าไม่สามารถติดต่อได้ ให้ทำการค้นหาตัดผ่านทาง Find My iPhone ครับ
เข้าไปที่ icloud.com แล้วล็อกอินด้วยการใส่ Apple ID พร้อมรหัสทะลวง
จากนั้น เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Find My iPhone
โดยหน้านี้ จักเป็นลักษณะคล้ายกับแผนที่ ซึ่งจะมีการระบุตำแหน่งของ อุปกรณ์ Apple ที่เรามีทั้งหมด ไม่ว่าจักเป็น MacBook, iPhone ไม่ก็ว่า iPad นั่นเอง
นอกจากนี้ ที่มุมบนขวา จะมีเมนูย่อยๆ ให้เเลื่องกใช้งานอีก 3 เมนูด้วยกัน ได้แก่
• Play Sound : ตราบกดที่ปุ่ม Play Sound อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจักเป็น iPhone หรือ iPad จะมีเสียงดังขึ้นมา แม้ว่าตัวเครื่องจะปิดเสียงไว้ก็ตาม ซึ่งวิธีนี้ อาจใช้กับ iPhone หรือไม่ iPad ที่หาไม่เจอ จนกระทั่งถูกลืมทิ้งไว้ในบ้านนั่นเอง
• Lost Mode : ทันทีที่กดใช้งาน Lost Mode จักมีหน้าจอให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ พร้อมด้วยข้อความ กับจะทำการส่งไปยังหน้าจอ iPhone เครื่องที่เราทำหาย ด้วยกันมีผู้เก็บได้ ซึ่งผู้ใช้ควรจักทำการระบุข้อมูลให้ครบถ้วน โดยเฉพาะเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกลับ
• Erase iPhone : ใช้ลบข้อมูลทุกอย่างที่มีอยู่ในตัวเครื่อง เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล
วิธีการติดตามหา iPhone ที่หาย กรณีเครื่องถูกปิด
นอกจาก Find My iPhone จักช่วยสามารถตามหา iPhone ที่หายไปได้แล้ว เลข IMEI ถือว่า เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยตามหา iPhone ได้เช่นกัน โดยเฉพาะในกรณีที่ iPhone แบตเตอรี่หมด เหรอตัวเครื่องถูกปิดไปนั่นเอง
เพราะว่าเจ้าของเครื่อง จักต้องเตรียมเอกสารและหลักฐานการเป็นเจ้าของ iPhone เครื่องที่หายไป ไม่ว่าจักเป็น ตัวกล่อง, ใบเสร็จรับเงิน รวมไปถึงเลข IMEI ที่รอบรู้ดูได้จากข้างกล่อง พร้อมกับนำหลักฐานทั้งหมด ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ จนกระทั่งเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำเอกสารแจ้งความ ไปยื่นยังฝ่ายกฏหมายของผู้ให้บริการเครือข่าย ตามเครือข่ายที่เราใช้งาน ไม่ว่าจักเป็น TrueMove H, dtac ไม่ก็ AIS เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม
พร้อมด้วยทันทีที่ใดที่ iPhone ที่ถูกขโมย มีการเปิดใช้งาน จะมีข้อมูลแจ้งไปยัง ผู้ให้บริการเครือข่ายรายนั้นๆ ซึ่งระหว่างนี้ ให้เราพยายามติดต่อสอบถามทาง ผู้ให้บริการเครือข่าย บ่อยๆ เพราะถ้าสมมตมีการเปิดใช้งาน จักเป็นได้ค้นหาพิกัดได้ พร้อมกับนำข้อมูลเหล่านั้น ไปแจ้งยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อทำการติดตามเครื่องถัดจากครับ
ถ้าสมมุติยังหา iPhone ไม่เจอ ควรทำอย่างไร?
แม้ว่าจักเช็คข้อมูลเปลี่ยนทาง Find My iPhone หรือตรวจสอบกับทางผู้ให้บริการแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นได้ติดตามตัวเครื่องได้ ทางที่ดี ผู้ใช้ควรจักทำการเปลี่ยนรหัสทะลวงทั้งหมด ไม่ว่าจักเป็น Apple ID, บัญชีอีเมล รวมไปถึงรหัสทะลุทะลวงอื่นๆ อย่างเช่น Facebook, Twitter เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลทั้งหมดครับ
ทิ้งท้ายไว้กันสักเล็กน้อย สำหรับผู้ใช้งาน iPhone หรือไม่ก็ iPad ควรจะเปิดใช้งาน Find My iPhone กับตั้งรหัสลอดตัวเครื่องเสมอ แม้ว่าบางท่านอาจจักคิดว่า เป็นคนระมัดระวังอยู่แล้ว ถึงอย่างไรก็ไม่มีทางทำ iPhone หายได้ แต่อุบัติเหตุอาจจักเกิดขึ้นได้เสมอแบบไม่คาดคิดครับ
ฉะนั้นครั้นซื้อ iPhone มาใช้งานใหม่ อย่าลืมทำ 3 ขั้นปัจจุบันนี้ก่อนทุกครั้ง นั่นก็คือ ตั้งรหัสลอด Passcode เข้าตัวเครื่อง, เปิดใช้งาน Find My iPhone และจดเลข IMEI เพราะตรวจสอบ ซึ่ง 3 ขั้นตอนนี้ ทำให้ผู้ที่ทำ iPhone หาย สมรรถติดตามหาเครื่องที่หาย พร้อมทั้งได้คืนมาแล้วหลายรายเลยทีเดียว
ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น